Tìm hiểu kỹ hơn về C-biz, và thấy có khái niệm “lam huyết,” “hồng huyết” mà các Cbiz fandom hay dùng để gọi các luxury brand như Hermes, Louis Vuitton, Chanel, Dior… Mình thấy hơi lạ vì nói thật chưa bao giờ nghe thấy thuật ngữ tiếng Anh nào tương tự (blue-blood brand, red-blood brand) được sử dụng để chỉ các thương hiệu này, mặc dù mình cũng khá thích thời trang, mình và các bạn mình cũng có sử dụng một số sản phẩm của các thương hiệu này. Theo như mình tìm hiểu thì các thuật ngữ “lam huyết,” “hồng huyết” này chỉ phổ biến ở Trung Quốc. Vậy trên thế giới thì việc phân loại các luxury brand này dựa trên cơ sở nào, và có sự khác biệt với khái niệm “lam huyết,” “hồng huyết” ở Trung Quốc như thế nào? Bài viết này sẽ tổng kết lại các thông tin theo khía cạnh ướm chừng phân tích tổng quan.
1. Định nghĩa về luxury brand
Thế nào là một thương hiệu sang trọng (luxury brand)? Theo định nghĩa của McKinsey (công ty tư vấn nổi tiếng của Mỹ), một thương hiệu sang trọng là thương hiệu luôn có khả năng định giá và cầm được sản phẩm với giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế của sản phẩm với những chức năng hữu hình của nó. Hàm ý trong định nghĩa này là có những giá trị vô hình dẫn đến mức giá cao (thậm chí rất cao) này – danh tiếng và hình ảnh.
Tuy nhiên trong các luxury brand này thì cũng có sự phân cấp, sau đây mình sẽ đề cập đến 2 cách phân loại mình đã tìm hiểu, là cách phân loại theo “lam huyết,” “hồng huyết” của Trung Quốc và cách phân loại luxury brand của Erwan Rambourg (tác giả cuốn “The Bling Dynasty: Why the Reign of Chinese Luxury Shoppers Has Only Just Begun”).
2. Phân loại luxury brand theo “lam huyết,” “hồng huyết” ở Trung Quốc
Thực tế theo như mình tìm hiểu thì cũng không có một phân loại chính thống các thương hiệu theo “lam huyết,” “hồng huyết” ở Trung Quốc. Mình tìm được một bài viết trên Sohu (https://m.sohu.com/a/278392556_100200076/?pvid=000115_3w_a) của Beijing Fashion Designer Association về nội dung này, cụ thể như sau:
Hàng năm, website nổi tiếng về người mẫu Models.com (viết tắt là MDC) sẽ công bố danh sách 50 siêu mẫu (supermodel) hàng đầu thế giới. Bảng xếp hạng này là một chỉ số để kiểm tra mức độ phổ biến của các siêu mẫu, và nó được tính bằng số lượng lượt catwalk ở bốn tuần lễ thời trang lớn (New York/London/Milan/Paris), hợp đồng quảng cáo thương hiệu, bìa tạp chí vv… Trong việc tính toán này, “bốn tạp chí, sáu lam huyết và tám hồng huyết” đóng vai trò quyết định. Bốn tạp chí ở đây là Vogue Mỹ, Vogue Anh, Vogue Pháp, và Vogue Ý. Thế còn “lam huyết” và “hồng huyết” là gì?
“Lam huyết” (máu xanh) bắt nguồn từ Tây Ban Nha, khi người Tây Ban Nha thời xưa tin rằng dòng máu xanh đang chảy trong huyết quản giới quý tộc. Vào thời điểm đó, các quý tộc xứ Catalan tuyên bố rằng dòng dõi của họ là cao quý và thuần khiết nhất. Các quý tộc thường tự hào xắn tay áo lên để thấy những đường gân xanh hiện rõ trên cánh tay trắng, được gọi là “máu xanh.” Sau đó, người ta thường sử dụng “máu xanh” để mô tả các quý tộc châu Âu và giới thượng lưu, và khái niệm này đã được mở rộng cho thế giới thời trang.
Để đo lường hiệu suất thực tế của các người mẫu, MDC đã chọn sáu thương hiệu tiêu biểu nhất, các thương hiệu này gọi là “lam huyết.” Ngoài ra, có tám thương hiệu khác không được xếp vào hàng ngũ “lam huyết,” nhưng cũng có vai trò rất quan trọng trong việc đo lường hiệu suất của các người mẫu, vì vậy các thương hiệu này được gọi là “hồng huyết” (máu đỏ).
Sáu lam huyết bao gồm:
– Dior
– Chanel
– Louis Vuitton
– Gucci
– Prada
– Calvin Klein (tuy nhiên vào năm 2019 Calvin Klein đã dừng dòng thời trang cao cấp của hãng, không tham gia NYFW nữa (https://www.nytimes.com/2019/03/07/fashion/calvin-klein-closes-collection.html) nên không rõ Calvin Klein còn nên được tính là lam huyết không)
Tám hồng huyết bao gồm:
– Givenchy
– Giorgio Armani
– YSL
– Valentino
– Versace
– Hermes
– Lanvin
– Burberry
Về cơ bản thì 14 thương hiệu lam huyết/hồng huyết này đã bao gồm những cái tên hàng đầu trong các luxury brand. Tuy nhiên đây không phải là cách phân loại duy nhất. Hãy xem tiếp cách phân loại luxury brand của Erwan Rambourg dưới đây nhé.
3. Phân loại luxury brand của Erwan Rambourg
Erwan Rambourg là giám đốc điều hành của HSBC tại Hongkong và là đồng giám đốc của HSBC Global Consumer & Retail Equity Research. Ông là nhà phân tích hàng đầu về ngành hàng xa xỉ và thể thao cho ngân hàng HSBC trong hơn mười năm qua. Ông gia nhập HSBC năm 2005, sau 8 năm làm giám đốc tiếp thị trong ngành hàng xa xỉ, đặc biệt là ở Richemont và LVMH. Năm 2014, ông xuất bản cuốn sách “The Bling Dynasty: Why the Reign of Chinese Luxury Shoppers Has Only Just Begun” nói về việc mua sắm hàng xa xỉ ở Trung Quốc.
Trong cuốn sách, dựa trên mức giá của sản phẩm, tác giả Erwan Rambourg đã tạo ra kim tự tháp phân loại các luxury brand. Các bạn có thể xem hình kim tự tháp này ở hình vẽ mình đính kèm trong bài viết. Erwan Rambourg phân loại các luxury brand ra thành 7 nhóm từ cao đến thấp dựa trên giá của sản phẩm như sau:
– Bespoke (Hàng đặt riêng): ở nhóm này thì giá cả vô cùng. Ví dụ NTK nổi tiếng Karl Lagerfeld đã từng đặt Louis Vuitton làm một cái rương để đựng vừa 20 cái iPod và bộ loa JBL của ông.
– Ultra High End: ở ngưỡng này có Leviev và Graff là hai hãng trang sức cao cấp.
– Superpremium: chủ yếu là các hãng đồng hồ và trang sức cao cấp, trong đó có hai hãng thời trang là Bottega Veneta và Hermes. Hermes nằm ở ranh giới giữa Superpremium và Premium Core.
– Premium Core: vẫn chủ yếu là các hãng đồng hồ và trang sức cao cấp.
– Accessible Core: các nhãn hàng hạng trung-cao cấp nằm ở nhóm này, như Gucci, Tod’s, Prada,… Montblanc nằm ở ranh giới giữa Accessible Core và Affordable Luxury. Quần áo và phụ kiện của các thương hiệu cao cấp nằm ở phân khúc này.
– Affordable Luxury: ở phân khúc này là thời trang bạc của Tiffany & Co., Coach, Geox, mắt kính của các thương hiệu cao cấp…
– Everyday Luxury: nước hoa của các thương hiệu cao cấp, nhà hàng/giải trí, đồng hồ Swatch, Starbucks, rượu mạnh, rượu champagne, bia/rượu vang nhập khẩu.
Với một nghệ sĩ thì điều quan trọng nhất vẫn là tác phẩm, còn các hợp đồng quảng cáo (endorsement) chỉ là dệt hoa trên gấm, có tác phẩm tốt, danh tiếng tốt thì những thứ tốt đẹp sẽ đến theo. Và đã là hợp đồng thì luôn có thời hạn, dù ngắn dù dài, nên khi endorsement đến, dù là luxury brand hay không thì vẫn thấy vui, đi cũng không quá đáng tiếc
I. Luxury brand là gì?
1. Khái niệm
Luxury brand là thương hiệu sang trọng. Hiểu theo một cách thông thường thì Luxury có nghĩa là sang trọng, xa xỉ. Brand là nhãn hàng, thương hiệu. Vậy nên luxury brand là nhãn hàng thương hiệu sang trọng hay còn có một cách gọi khác là Thương hiệu xa xỉ (xa xỉ phẩm).
Là những sản phẩm hàng hoá có giá trị cao, đắt tiền. Chủ yếu được dùng cho những người có khả năng cao về tài chính và những người thích săn hàng hiệu.
Luxury brand bao gồm nhiều nhãn hàng thương hiệu của nhiều sản phẩm khác nhau như: Áo quần, giày dép, túi xách, mỹ phẩm, nước hoa, đồ trang sức, đồng hồ kể cả ô tô, du thuyền hay rượu vang… Đây là những sản phẩm không mang tính đại chúng và nó thường độc quyền, lạ và hiếm có trên thị trường. Nhiều khi một mẫu túi xách mới ra nhưng cả thế giới chỉ có đến vài chiếc. Bởi vậy nhưng ai có khả năng kinh tế thực sự khá giả mới có thể sắm sửa những hàng hoá đắt đỏ này.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến Luxury Brand
- Giá cả: Giá cả rất quan trọng với các mặt hàng Luxury, mặc dù đối với các mặt hàng này giá cả sẽ rất cao. Nhưng khách hàng họ cũng sẽ không ủng hộ thương hiệu nếu như có sự chênh lệch quá lớn giữa giá cả và chất lượng. Vì vậy giá có thể cao nhưng vẫn phải đi kèm với chất lượng tuyệt vời mới có thể thu hút được lượng khách hàng đến với thương hiệu.
- Chất lượng: Để có thể cạnh tranh với các mặt hàng bình dân, thì chất lượng phải được ưu tiên hàng đầu. Khách hàng sẽ mất dần đi và thương hiệu cũng sẽ mất uy tín khi chất lượng của mặt hàng bị giảm sút. Nó phải có sự khác biệt nhất định để khẳng định được đẳng cấp của mình. Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm hàng hiệu phải luôn được nhà thiết kế nổi tiếng và các chuyên gia hàng đầu tạo nên.
- Thẩm mỹ: Vẻ bề ngoài của các sản phẩm thương hiệu vô cùng quan trọng. Các sản phẩm phải được thiết kế độc đáo và khác biệt với những mặt hàng thông thường thì mới có khả năng trở thành những sản phẩm sang trọng và đẹp mắt.
- Ý nghĩa: Những thiết kế được tạo nên thường phải mang một ý nghĩa riêng biệt nào đó thì người tiêu dùng mới cảm thấy có sức hút với chính sản phẩm mà mình muốn sở hữu
- Độ hiếm: Một trong những yếu tố quyết đoán đến chổ đứng của sản phẩm trên thế giới đó chính là sự khan hiếm, là sự độc quyền. Các sản phẩm không được mang tính đại chúng, nó phải hiếm thì mới được khách hàng thích săn lùng.
- Dịch vụ: Sự liên kết giữa Thương hiệu với khách hàng phải thông qua chất lượng của dịch vụ. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì các sản phẩm mới được trao tận tay đến cho khách hàng. Dịch vụ là một yếu tố rất quan trọng để giữ lượng khách hàng vốn có và tăng được lượng khách hàng mới lên.
II. Phân loại Luxury Brand
1. Phân loại theo lam huyết và hồng huyết.
- Theo người Tây Ban Nha, lam huyết là máu xanh. Những người có lam huyết là người cao quý và thuần khiết. Định nghĩa này đã được sử dụng cho ngành thời trang. Với hiệu suất phổ biến của người mẫu thuộc hãng thời trang nào cao thì nhãn hàng đó sẽ được đưa vào nhóm lam huyết, còn lại sẽ thuộc nhóm hồng huyết.
- Các Luxury brand lam huyết bao gồm: Dior, Chanel, Louis Vuitton, Gucci, Prada và Luxury thuộc hồng huyết bao gồm: Givenchy, Giorgio Armani, YSL, Valentino, Versace, Hermes, Lanvin, Burberry.
2. Phân loại theo Erwan Rambourg
Theo phân loại này, Erwan Rambourg đã xếp thứ tự các luxury brand theo mức giá cả và được chia theo 7 nhóm.
- Nhóm 1: Bespoke (Hàng đặt riêng): Nhóm này có giá cả cao nhất. Và thương hiệu thuộc nhóm này là Louis Vuitton.
- Nhóm 2: Ultra High End (siêu cao cấp): Ở nhóm này có hai hãng trang sức đình đám đó là Leviev và Graff.
- Nhóm 3: Superpremium: Nhóm này cũng nghiêng về trang sức và các loại đồng hồ cao cấp như Harry Winston, Patek Philippe, Panerai, IWC…
- Nhóm 4: Premium Core: Đây cũng là nhóm chủ yếu nghiêng về trang sức cao cấp và các hãng đồng hồ. Nhóm này có các Brand như: Rolex, cartier, Bulgari, Omega, Chopard, Tag Heuer…
- Nhóm 5: Accessible Core: Ngoài các trang sức cao cấp, nhóm này còn có cả thời trang cao cấp như: Gucci, Prada…
- Nhóm 6: Affordable Luxury: Ở nhóm này thì có các nhãn hiệu cao cấp về kính mắt như: Designer eyewear.
- Nhóm 7: Everyday Luxury: Nhóm cuối này thì bao gồm nhiều nhãn hàng thuộc nhiều sản phẩm khác nhau như: rượu, đồng hồ, nước hoa…
III. Một số Luxury Brand nổi bật trên thế giới
1. Louis Vuitton
Louis Vuitton có trụ sở tại Paris, trị giá 52 tỷ USD, được thành lập vào năm 1854 và đến nay Thương hiệu đã cho ra đời nhiều mặt hàng nổi tiếng trên thế giới như: giày dép, túi xách, đồ trang sức và nước hoa. Và ngoài ra giám đốc điều hành và chủ tịch của công ty, Bernard Arnault, là người giàu thứ ba thế giới sau Jeff Bezos và Bill Gates.
2. Channel
Là một thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong ngành may mặc mà nó còn nổi tiếng về nhiều các mặt hàng khác như: Nước hoa, mỹ phẩm, trang sức, đồng hồ…có nguồn gốc từ nước Pháp nhưng nay Channel đã phát triển rất toàn diện và có mặt hầu hết trên toàn thế giới.
3. Hermès
Hermès ra mắt lần đầu tiên tại Paris vào năm 1837. Là thương hiệu ra đời sớm nhất và ngày nay nhãn hàng này đã hướng đến khách hàng với những sản phẩm chất lượng đỉnh cao như thắt lưng, đồ trang sức, đồng hồ, nước hoa, áo quần…
4. Gucci
Giá trị thương hiệu của Gucci đạt $ 27,24 tỷ vào năm 2020. Với những sản phẩm nổi bật với thiết kế độc đáo giúp Gucci là một cái tên được rất nhiều các tín đồ ưa chuộng. Nổi bật là những chiếc khăn lụa hình bướm, hình hoa, các sản phẩm thắt lưng, đồng hồ, mắt kính, trang sức,.. cũng giúp thương hiệu thu về mức doanh thu cao. Ngoài ra hãng còn sản xuất rất nhiều loại nước hoa có mùi thơm mê mẩn lòng người như Gucci Guilty Pour Femme, Gucci Bloom, Gucci Bamboo,…
5. Rolex
Là một trong những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới. Là công ty đầu tiên sáng tạo ra đồng hồ chống nước, sau này nhiều chức năng như có thể dùng ở dưới nước và lặn sâu dưới đáy biển. Các dòng sản phẩm nổi tiếng của Rolex như: Rolex Oyster Perpetual, Rolex Professional, Rolex Cellini…
Như vậy, những thương hiệu sang trọng có khá nhiều cái tên quen thuộc với chúng ta phải không nào. Hy vọng qua những thông tin trên đã giúp các bạn phần nào hiểu rõ hơn về các Luxxury Brand này nhé. Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trog các bài viết tới.